Dịch vụ iSchoolbus

Những vấn đề của dịch vụ đưa đón


Bài viết của bà Kim Sweet, là giám đốc Hiệp hội bảo trợ trẻ em của thành phố New York trên New York Times, tháng 11/2018.

Vào mùa đông năm trước, sau khi bà mẹ của Sumaya đưa cô bé lên xe bus tới trường ở Brooklyn, bà nhận được một cuộc gọi thông báo hoảng hốt. Sumaya, đứa con bị tự kỷ 13 tuổi, được tìm thấy ở một ngôi trường cách xa trường học của cô. Tài xế xe bus đã bỏ rơi, không để ý và đặt học sinh sai địa điểm. Thật may, thay vì đi vào công viên qua đường, Sumaya đã đi bộ tới một ngôi trường gần đó, nơi em có thể nghe thấy tiếng ồn ào, và một nhân viên đã tìm thấy Sumaya sau đó.

Mẹ của Sumaya hoảng hốt khi phải truy lục mọi số điện thoại danh bạ. Bà không thể nào quên được cảm giác lo sợ và khủng khiếp khi ấy. Bà rất chán nản, bởi sơ xuất này xảy ra vào ngày thứ hai Sumaya đi theo một tuyến bus mới, để khắc phục một sự cố khác: Tuyến bus trước kia có lộ trình đón điểm vào nửa giờ sau khi lớp bắt đầu, khiến học sinh không thể dự phần truy bài và hướng dẫn học.

Để được nhận tuyến xe mới, mẹ của Sumaya đã gọi tới văn phòng Dịch vụ đưa đón của thành phố New York và gửi đề xuất. Cuối cùng, vào tháng 12, vài tháng sau khi năm học mới bắt đầu, văn phòng mới xếp được cho Sumaya một tuyến bus mới theo đề nghị của gia đình, để học sinh có thể đến trường đúng giờ.

Tôi đã rất lo lắng với câu chuyện của Sumaya. Tôi làm việc ở Hội đồng bảo trợ trẻ em thành phố New York, nơi đưa ra các dịch vụ và chính sách bảo trợ cho học sinh từ các xuất thân thấp trong xã hội. Hàng năm chúng tôi đều nhận được những trường hợp nghiêm trọng về việc đi lại để con em họ an toàn. Cha mẹ than phiền về việc xuống xe sai điểm; xe bus đến muộn khiến cho con em không thể đến lớp đúng giờ; các xe bus không đi theo hành trình; có xe đón quá sớm; khiến học sinh phải rời lớp trước khi buổi học kết thúc; người hỗ trợ xe thiếu kỹ năng để trợ giúp các trẻ em, đặc biệt là các em khuyết tật và cần sự trợ giúp thường xuyên, thậm chí cả các trường hợp can thiệp không ý nhị; các tuyến xe kéo dài; xe không có điều hòa vào mùa hè; và một số học sinh bị dịch vụ đưa đón từ chối.

Các vấn đề ngày càng trở nên dày đặc cho 150.000 học sinh của thành phố, những người đang đi xe bus hàng ngày. Gần 130.000 than phiền được đưa tới văn phòng đưa đón chỉ trong 4 tuần đầu tiên, và con số này tăng bình quân 18% so với năm trước đó.

Vấn đề này khiến chúng tôi phải có hành động quyết liệt. Hệ thống xe đưa đón trường học cần được cản tiến, cần thiết phải xây dựng để chúng đáp ứng được nhu cầu cho học sinh và các gia đình, những người đang tham gia trực tiếp vào dịch vụ này.

 

Thành phố cần thiết kế các lộ trình để trẻ em được đến trường đúng giờ, đảm bảo các em có thể tham gia học hành đến khi tan lớp, không yêu cầu học sinh ngồi trên xe bus vì những lý do bất hợp lý, trong thời gian dài. Thành phố cũng cân nhắc về đội ngũ tài xế, và người phục vụ cần có kỹ năng phục vụ tiêu chuẩn về vận chuyển, đưa đón để trẻ em được an toàn; đưa đón các em đúng điểm, bao gồm cả việc giao nhận đến đúng người trong gia đình hoặc nhân viên trường học nếu được yêu cầu.

Thành phố nên thiết kế một hệ thống để cung cấp thông tin và dịch vụ khách hàng tốt hơn cho các gia đình. Ông Carranza đã từng đề cập đến tầm quan trọng của việc gia đình cùng tham gia hỗ trợ, nhưng không ai thiết kế một cách hiệu quả để họ được giám sát và đồng hành, phần lớn là khoảng cách và sự im lặng khi cố gắng tìm câu trả lời và sự trợ giúp đối với các vấn đề đang gặp phải.

Thành phố cũng cần tính tới luật Ben Kallo yêu cầu cung cấp tracking real-time GPS cho phụ huynh và nhà trường, để phụ huynh biết khi nào xe bus đến, đi theo tuyến nào và con em sẽ ở trên xe trong bao lâu. Những thông tin này cho phép phụ huynh và nhân viên trường học có thể theo sát được; giúp đánh giá lại các xe đi trễ và cách bố trí lộ trình; đem lại sự yên tâm dịch vụ. Công nghệ phục vụ điều này đang được áp dụng hàng ngày tại thành phố và nhiều quận trường học khác trong toàn liên bang.

út cục, thành phố cần quan tâm đến học sinh, người có nhu cầu dùng dịch vụ xe đưa đón nhưng không thể sử dụng nó. Trong lúc đòi hỏi của xã hội là cần có dịch vụ đưa đón học sinh phù hợp để họ không cần phải đổi trường khi chuyển địa điểm sinh sống, hệ thống xe đưa đón hiện thời cố gắng chỉ đáp ứng được hành trình cố định như một dạng Metro. Trong lúc dịch vụ tương đối ổn thỏa cho các em học sinh lớn tuổi, một dịch vụ Metro đường sắt không thể phù hợp cho các trường mầm non và lứa tuổi bé bởi các em không thể sử dụng các dịch vụ đó một mình. Như thị trưởng Bill de Blasio tuyên bố, một nền giáo dục chất lượng là “công cụ mạnh mẽ nhất chúng ta biết để tạo ra nâng cao cơ hội cuộc sống.” Nhưng trước khi học sinh có thể học tập, các em cần được di chuyển đến trường. Đối với học sinh gắn bó mình với dịch vụ đưa đón, thời điểm cần hành động chính là lúc này.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *